Phát triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo

Để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững cần những nhà lãnh đạo tài năng. Điều này đặt ra yêu cầu các nhà lãnh đạo cần có các kỹ năng như hoạch định tổ chức, khả năng giao việc và huấn luyện nhân viên phát triển. Trong bài viết này, Proateco giúp bạn khám phá một số kỹ năng quản lý và lãnh đạo.

Kỹ năng quản lý và lãnh đạo là gì?

Kỹ năng quản lý và lãnh đạo là khả năng lập kế hoạch, tổ chức, và điều hành công việc nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức. Trong khi đó, lãnh đạo là khả năng truyền cảm hứng, định hướng và dẫn dắt nhân viên theo một mục tiêu chung. Một nhà quản lý giỏi cần kết hợp cả kỹ năng quản lý và lãnh đạo để tạo ra môi trường làm việc hiệu quả và sáng tạo.

Một số kỹ năng quản lý và lãnh đạo cần thiết cho các nhà quản trị

1. Kỹ năng Hoạch định và tổ chức

Hãy hình dung tổ chức của bạn là một con thuyền chiến dũng mãnh với nhiên liệu đầy đủ đang lênh đênh giữa đại dương bao la. Chiến thuyền chiến này có đầy đủ mọi thứ nhưng thiếu duy nhất một thứ, nó không biết đi hướng nào và không biết đi về đâu. Và nếu nó không biết đi về đâu thi có trang bị những vũ khí tối tân nhất để làm gì? Tổ chức của chúng ta cũng như vậy, dù bạn có đầy đủ các nguồn lực: tài chính, con người, công nghệ nhưng nhà quản trị không biết tổ chức của mình sẽ đạt được điều gì, sẽ đi về đâu, sẽ trở thành ai thì tất cả nguồn lực đó cũng vô ích. Chính vì vậy, điều các nhà quản trị cần đó là kỹ năng hoạch định và tổ chức công việc hiệu quả cho tổ chức của mình.

2. Kỹ năng giao việc

Trong một tập thể, cũng như nhóm làm việc, người quản lý cần phải có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả. Điều này đặc biệt quan trọng bởi nếu không biết cách giao việc hợp lý, số lượng công việc cần thực hiện có thể sẽ bị trì trệ hoặc không cân đối giữa người này với người kia, chưa kể đến nó còn gây ra các hậu quả tiêu cực nếu không có kỹ năng giao việc.

Nguyên tắc giao việc đúng cách:

  • Đúng người, đúng việc, đúng thời điểm
  • Giao việc phải đảm bảo nguyên tắc SMARTER

3. Kỹ năng Huấn luyện nhân viên phát triển

Một nhà lãnh đạo tài ba không chỉ giao việc mà còn biết cách phát triển năng lực của đội ngũ. Kỹ năng huấn luyện giúp bạn định hướng và hỗ trợ nhân viên trong quá trình làm việc, từ đó nâng cao hiệu suất và tạo động lực làm việc.

  • Tạo cơ hội học hỏi: Luôn khuyến khích và tạo điều kiện để nhân viên học hỏi thêm các kỹ năng mới.
  • Phản hồi tích cực: Cung cấp phản hồi một cách xây dựng, giúp nhân viên nhận biết và cải thiện điểm yếu cũng như phát huy điểm mạnh.

Các kỹ năng hoạch định và tổ chức, giao việc, huấn luyện nhân viên phát triển đều cần thiết. Phát triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo không chỉ mang lại sự thăng tiến trong công việc mà còn giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *