Một số loại quyết định trong quản trị, lãnh đạo

Việc ra quyết định trong quản lý diễn ra dưới nhiều hình thức và bối cảnh khác nhau, bao gồm: quyết định chiến lược liên quan đến mục tiêu dài hạn, quyết định chiến thuật giải quyết nhu cầu trước mắt và quyết định hoạt động liên quan đến các hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, các quyết định quản lý có thể được đưa ra riêng lẻ, hợp tác trong nhóm hoặc bởi các giám đốc điều hành cấp cao hơn tùy thuộc vào phạm vi và tác động của chúng.

Quyết định thường xuyên so với cơ bản

Các quyết định thường xuyên hay lặp đi lặp lại và đơn giản, thường yêu cầu phân tích hoặc cân nhắc tối thiểu, chẳng hạn như các nhiệm vụ hoạt động hàng ngày. 

Các quyết định cơ bản đòi hỏi phải xem xét kỹ lưỡng hơn, chọn lựa chọn có khả năng dẫn đến kết quả mong muốn nhất vì tác động trực tiếp đến chiến lược, định hướng đối với các mục tiêu quản lý dài hạn hoặc hiệu quả hoạt động của tổ chức. 

Quyết định thường xuyên hay quyết định cơ bản

Quyết định cá nhân và tổ chức

Quyết định cá nhân được đưa ra vì lợi ích cá nhân, không quan tâm đến bối cảnh tổ chức rộng lớn hơn. Ngược lại, quyết định đưa ra vì lợi ích của tổ chức sẽ ưu tiên phúc lợi tập thể, xem xét tác động đến các bên liên quan, tính bền vững lâu dài và sự phù hợp với các mục tiêu và giá trị của tổ chức.

Quyết định cá nhân vs nhóm

Các quyết định cá nhân được đưa ra bởi một người duy nhất, chỉ dựa vào phán đoán và quan điểm của họ, thường diễn ra khi rủi ro thấp. Việc ra quyết định nhóm bao gồm sự hợp tác giữa nhiều cá nhân, kết hợp các quan điểm, chuyên môn đa dạng và quy trình xây dựng sự đồng thuận để đạt được thỏa thuận tập thể. Quyết định của nhóm thường từ việc chia sẻ kiến ​​thức, tính sáng tạo và sự chấp nhận kết quả ngày càng tăng so với quyết định của cá nhân. Nhìn chung, ra quyết định nhóm hiệu quả hơn ra quyết định cá nhân vì nó cho phép có nhiều quan điểm đa dạng hơn và cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

Quyết định được lập trình và không được lập trình

Việc ra quyết định theo lập trình thường là các vấn đề thường xuyên, ít rủi ro với các giải pháp đã được thiết lập dựa trên các thủ tục hoặc chính sách quản lý tiêu chuẩn. Các quyết định không được lập trình là những vấn đề phức tạp, độc đáo, duy nhất và không lặp lại, đòi hỏi tư duy sáng tạo và phương pháp quản lý đổi mới để giải quyết một cách hiệu quả do tính chất phi tiêu chuẩn của chúng.

Quyết định chính sách và điều hành

Quyết định chính sách và hoạt động là hai khía cạnh quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các quyết định chính sách được đưa ra ở cấp độ chiến lược và mục tiêu tổng thể, định hình các ưu tiên và định hướng quản lý dài hạn của tổ chức. Các quyết định điều hành liên quan đến việc thực hiện các chính sách và giải quyết các hoạt động thường ngày, phân bổ nguồn lực và quản lý nhiệm vụ cần thiết cho hoạt động hàng ngày của tổ chức, đảm bảo sự phù hợp với các chính sách và mục tiêu đã thiết lập

Quyết định có chính sách và điều hành

Quyết định chiến thuật và chiến lược

Việc ra quyết định chiến thuật tập trung vào các hành động ngắn hạn và phân bổ nguồn lực để đạt được các mục tiêu trước mắt hoặc giải quyết các vấn đề hiện tại, thường là trong các phòng ban hoặc dự án cụ thể. Ngược lại, việc ra quyết định chiến lược bao gồm việc lập kế hoạch dài hạn và đặt ra mục tiêu, xác định định hướng tổng thể, định vị cạnh tranh và phân bổ nguồn lực của tổ chức để đạt được sự tăng trưởng và thành công bền vững.

Quyết định có kế hoạch và không có kế hoạch

Các quyết định theo kế hoạch được cân nhắc kỹ lưỡng trước, bao gồm phân tích có hệ thống, xem xét các lựa chọn thay thế và tuân thủ các tiêu chí hoặc mục tiêu đã xác định trước. Các quyết định ngoài kế hoạch được đưa ra một cách tự phát hoặc để ứng phó với các sự kiện không lường trước được, kiểu ra quyết định như vậy thường đòi hỏi phải suy nghĩ nhanh chóng và ứng biến do không có sự chuẩn bị hoặc dự đoán trước.

Ra quyết định hiệu quả trong quản lý là một kỹ năng quan trọng đối với các chuyên gia ở vị trí lãnh đạo. Bạn có thể nâng cao khả năng của mình trong lĩnh vực này bằng cách hiểu quy trình ra quyết định và các loại quyết định khác nhau và sử dụng các kỹ thuật khác nhau. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *