5 Nguyên tắc giao việc hiệu quả cho nhân viên

Giao việc hợp lý không bao giờ là việc dễ dàng đối với các nhà lãnh đạo. Giao nhiều việc cho nhân viên thì họ dễ bị quá tải công việc, khó hoàn thành đúng thời hạn. Vậy là nhà quản lý thông minh, bạn cần làm như thế nào để dung hòa tốt các yếu tố trên và nhân viên của mình vừa làm việc hiệu quả lại không vượt quyền? Sau đây là một số nguyên tắc giao việc hiệu quả cho nhân viên.

Giao việc đúng năng lực

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất trong giao việc, bởi nó đảm bảo công việc được hoàn thành hiệu quả và đúng thời hạn. Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu, nên nhà quản lý cần phải tìm hiểu và quan sát để phát hiện ra điểm mạnh của nhân viên và phát huy chúng. Khi giao việc đúng năng lực và điểm mạnh, nhân viên sẽ có đủ khả năng để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, tránh bị căng thẳng, áp lực vì công việc không đúng chuyên môn của mình. Từ đó giúp nhân viên hài lòng với công việc, phát huy tối đa năng lực, nâng cao hiệu suất làm việc.

Phân chia công việc rõ ràng, cụ thể

Công việc được phân chia rõ ràng, minh bạch, cụ thể giúp các nhân viên có định hướng rõ ràng về trách nhiệm của mình, tăng cường hiệu suất làm việc, tránh trường hợp tị nạnh, mâu thuẫn trong nội bộ, đảm bảo công việc không bị bỏ sót. Đồng thời, khi giao việc cho nhân viên, nhà quản lý cần phải trao đổi kỹ lưỡng những yêu cầu của mình để tiết kiệm thời gian sửa chữa. 

Bên cạnh đó, giao việc rõ ràng về thời hạn thực hiện và deadline hoàn thành cũng là điều mà các nhà quản lý thông minh nên làm nhằm tạo cho cấp dưới thói quen làm việc khoa học, giúp tiết kiệm thời gian và tận dụng tối đa năng lực của họ. Deadline cũng giúp nhà quản lý theo dõi tiến độ công việc của nhân viên, có thể kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh. Do đó, nhà quản lý nên giao việc cho nhân viên qua các văn bản cụ thể, kết hợp đàm thoại trực tiếp để họ có thể làm chủ được tình hình công việc và thực hiện hiệu quả hơn.

Kiểm tra, giám sát công việc thường xuyên

Các nhà quản lý cần chú ý kiểm tra, giám sát công việc thường xuyên để có thể nắm bắt được tình hình thực tế, phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh để có biện pháp xử lý phù hợp nhằm đảm bảo tiến độ công việc đã đề ra. Ngoài ra, kiểm tra và cập nhật tiến độ thường xuyên cũng giúp quản lý nắm bắt được năng lực và hiệu quả của nhân viên, từ đó, đưa ra những định hướng phù hợp cho nhân viên để họ phát triển và hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, không nên hỏi tiến độ của nhân viên theo giờ hoặc nhiều lần trong ngày và không nên can thiệp quá sâu vào công việc của họ. Và khi hỏi về tiến độ công việc, nhà quản lý không nên dùng các câu hỏi mang ý nghĩa ra lệnh nhằm tránh gây áp lực hoặc cảm giác không được tin tưởng, ảnh hưởng đến tâm lý của cấp dưới. Bên cạnh đó, các nhà quản lý nên đánh giá nhân viên của mình thông qua hiệu quả công việc thay vì quan trọng hóa quá trình hay phương pháp thực hiện.

Nguyên tắc giao việc hiệu quả

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên

Mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên với quản lý, giữa các đồng nghiệp với nhau sẽ tạo ra môi trường làm việc thoải mái, tích cực, đồng thời, khích lệ phát triển cá nhân và chuyên môn của nhân viên. Sự tin tưởng và hỗ trợ của nhà quản lý sẽ là sự tự tin của nhân viên, giúp họ có thể nêu lên ý tưởng mới và tham gia vào các dự án, đạt được mục tiêu cá nhân. Là một nhà quản lý giỏi cần đánh giá đúng năng lực và quản lý nhân viên một cách khoa học, vừa cứng rắn vừa mềm dẻo, họ sẽ có xu hướng làm việc chăm chỉ hơn và gắn kết lâu dài với tổ chức.

Rút nghiệm kịp thời và điều chỉnh

Sau khi quy trình giao việc kết thúc, các nhà quản lý nên gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với nhân viên về hiệu quả công việc. Trong trường hợp, công việc chưa đạt kết quả như mong muốn, quản lý cần nhắc nhớ và rút kinh nghiệm. Ngược lại, nếu công việc được thực hiện tốt hoặc tốt hơn mong đợi rất nhiều thì quản lý nên động viên, khen ngợi và khen thưởng nhân viên nếu có. Việc quản lý giữ thái độ công bằng, khách quan, thẳng thắn sẽ giúp cho nhân viên nể phục và sẵn sàng cống hiến hết mình cho công ty.

Việc giao việc cho nhân viên là một nghệ thuật đòi hỏi sự nhạy bén và tinh tế từ phía nhà quản lý. Giao đúng việc, đúng người, cùng với việc giám sát và điều chỉnh phù hợp sẽ giúp nhân viên phát huy tối đa năng lực, tăng cường hiệu suất và giữ vững tinh thần làm việc. Không chỉ đảm bảo tiến độ công việc, việc giao việc hiệu quả còn tạo ra môi trường làm việc tích cực, giúp nhân viên cảm thấy gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của tổ chức. Nhờ đó, cả doanh nghiệp và nhân viên đều phát triển bền vững, mạnh mẽ hơn.

Xem thêm tại: https://proateco.com/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *