1 số kỹ năng hỗ trợ cho tư duy sáng tạo

Trong xã hội ngày ngay, khả năng tư duy sáng tạo là nòng cốt thúc đẩy cho sự phát triển. Bằng những tư duy sáng tạo, con người đã phát minh ra rất nhiều thứ từ đó nâng cao mức sống của họ.Chính vì vậy, việc phát triển năng lực tư duy sáng tạo là điều cần thiết đối với mỗi cá nhân trong xã hội. Trong bài viết hôm nay, Proateco sẽ chia sẻ cho bạn về 1 số kỹ năng hỗ trợ cho tư duy sáng tạo! Nào chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Tư duy sáng tạo là gì? Tầm quan trọng của tư duy

Khái niệm tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo hay tư duy đổi mới là quá trình tư duy và khám phá ra các ý tưởng mới, góc nhìn mới hoặc một giải pháp đột phá cho vấn đề nào đó. Mọi ngành nghề, lĩnh vực, từ khoa học, kỹ thuật hay kinh doanh đều cần có lối tư duy đổi và khả năng tưởng tượng, sáng tạo.

Các nhà tuyển dụng rất quan tâm đến kỹ năng tư duy sáng tạo, bởi lẽ đây là yếu tố giúp doanh nghiệp và người lao động mang đến khả năng cạnh tranh vượt trội cho tổ chức. Dù là lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội… tư duy sáng tạo luôn giữ vai trò rất quan trọng.

Tầm quan trọng của tư duy sáng tạo

Nhiều người cho rằng, việc cố gắng sáng tạo để tạo ra cái mới sẽ mất rất nhiều thời gian, làm giảm hiệu suất làm việc. Điều này hoàn toàn không đúng, do tinh thần sáng tạo chính là nguồn gốc của đổi mới và phát triển. Ban đầu, khi bị mắc kẹt trong hàng tá suy nghĩ phức tạp mà chưa có lời giải, bạn dễ sinh ra cảm giác thất vọng làm giảm hiệu quả công việc. Tuy vậy, nếu dành thời gian để luyện tập kỹ năng tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn rèn luyện trí nhớ, khơi dậy động lực và niềm đam mê, giúp tăng năng suất trong công việc.

Tư duy sáng tạo cần thiết vì nó giúp ta tránh xa khỏi những kiểu suy nghĩ cũ kỹ. Nó khuyến khích chúng ta nhìn vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và thậm chí đưa ra những ý tưởng mới về giải pháp.

04 Kỹ năng nâng cao khả năng tư duy sáng tạo

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát đóng một vai trò quan trọng trong tư duy sáng tạo và cuộc sống của mỗi người. Khả năng quan sát giúp bạn nhận ra các chi tiết và thông tin thường bị bỏ qua để từ đó đưa ra những quyết định chính xác dẫn bạn đến con đường thành công nhanh hơn. Một người có khả năng nhìn nhận, quan sát cũng sẽ kích thích được sự sáng tạo tiềm ẩn trong con người

Một người có kỹ năng quan sát tốt sẽ giúp sáng tạo tốt hơn. Quan sát ở đây là phát hiện ra những điều “bất cập” còn tồn tại để cải tiến hoặc giải quyết vấn đề; cũng như quan sát để học hỏi những điều tốt để kế thừa và phát triển thêm.

Tính kiên nhẫn

Sáng tạo thường đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn từ bạn. Hãy tưởng tượng rằng trong quá trình sáng tạo, mỗi ý tưởng thất bại đều là một viên gạch để xây dựng nền móng cho thành công của bạn sau này. Những ý tưởng đó đã giúp bạn học hỏi, phát triển và trở nên mạnh mẽ hơn. Bất kể như thế nào, hãy tiếp tục bước đi với sự kiên trì của một người chiến binh, đánh bại những trở ngại và tạo ra những tác phẩm sáng tạo mà bạn mơ ước.

Tư duy bất định

Khi thực hiện một kế hoạch hay quyết định một vấn đề gì đó nhưng bạn không suy nghĩ để tìm ra giải pháp tốt nhất mà cho rằng những việc đó mình đã làm rất nhiều lần rồi, không có gì phải suy nghĩ, đắn đo khi quyết định. Khả năng tư duy sáng tạo của bạn đã vô tình bị hạn chế chính vì sự chủ quan đó. Vì thế, nếu bạn muốn làm một việc gì hay quyết định vấn đề gì đó dù rất quen thuộc cũng đừng vội vàng, tin tưởng vào những kinh nghiệm có sẵn mà hãy đặt ra những câu hỏi cho vấn đề và thử tìm cách giải quyết khác xem thế nào?

Khả năng linh hoạt

Tư duy sáng tạo đòi hỏi sự linh hoạt, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra những ý tưởng mới lạ. Có thể nói nó là một kỹ năng có ảnh hưởng lớn đến tư duy sáng tạo vì nó cho phép bạn thoát khỏi “lối mòn tư duy” để đưa ra một ý tưởng hoàn toàn mới.

Sự mới lạ mà người có tư duy linh hoạt áp dụng không phải là loại bỏ tất tần tật những gì mà cách giải quyết trước đây đã sử dụng. Họ vẫn kết hợp những gì mà giải pháp cũ cung cấp nhưng theo đó là sự chắt lọc những yếu tố phù hợp với thời đại, đồng thời kết hợp cùng nhiều yếu tố bên ngoài hoặc những yếu tố đã giúp giải quyết thành công một vấn đề khác, từ đó tạo ra giải pháp hoàn hảo nhất cho vấn đề cần giải quyết ở hiện tại hoặc tương lai.

Xem thêm tại: https://proateco.com/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *