Làm sao để trình bày ý tưởng 1 cách hiệu quả trong công việc?

Trong môi trường doanh nghiệp, việc trình bày ý tưởng là một hoạt động hết sức bình thường và cần thiết. Đây là cơ hội quý giá để bạn truyền đạt những quan điểm và ý tưởng chính, tiết kiệm thời gian và góp phần vào sự thành công chung của tổ chức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá cách thức trình bày ý tưởng một cách hiệu quả trong công việc, giúp bạn gây ấn tượng và thuyết phục đồng nghiệp, từ đó nâng cao giá trị bản thân trong mắt cấp trên.

1. Thu thập thông tin 

Trong một công ty lúc nào cũng có rất nhiều những dự án mà bạn có thể trình bày và đưa ra ý tưởng của bản thân. Một trong những bước cơ bản và quan trọng nhất đó chính là thu thập càng nhiều thông tin càng tốt. Những thông tin bạn thu thập phải gắn liền với mục tiêu chung của công ty, tổ chức hay dự án mà bạn đang tham gia. Sau đó, liên kết ý tưởng của bản thân mình với mục tiêu mà công ty đang cần và mong muốn .

 Ví dụ: Công ty của bạn là một doanh nghiệp cung cấp vải may mặc cho thị trường nước ngoài. Công ty đang muốn mở rộng thị trì trường sang nước khác nhưng các công ty khác ở thị trường nước đó rất mạnh, công ty mình không cạnh tranh được. Bạn sẽ đưa ra ý tưởng của mình tìm thị trường ngách mà nước đó không có và đưa ra ý tưởng này cho công ty.

Lưu ý khi đưa ra ý tưởng bạn phải ăn nói khéo léo để tránh ảnh hưởng đến công việc của bản thân nếu thành công bạn có thể cho công ty thấy giá trị của bản thân mình .

2. Soạn thảo một bản tóm tắt hấp dẫn, ngắn gọn về ý tưởng của bạn

Làm sao để trình bày ý tưởng 1 cách hiệu quả trong công việc?

Trước khi trình bày một ý tưởng bất kỳ với công ty, bạn nên có một bản tóm tắt đầy đủ, ngắn gọn, và quan trọng nhất là không được quên trọng tâm của ý tưởng mà bạn đang trình bày. Bản tóm tắt của bạn phải đủ ngắn không được quá dài dòng bởi vì công ty không muốn nghe bạn trình bày một ý tưởng lan man dài dòng. Đây sẽ là cơ hội tạo một bản tóm tắt để sử dụng khi bạn đang xã hội hóa ý tưởng của mình một cách không chính thức và khi trình bày chính thức với những người ra quyết định trong tổ chức của bạn.

3. Nói chuyện với những người khác trong công ty

Trước khi trình bày ý tưởng của mình, bạn có thể trao đổi với đồng nghiệp mà mình quen biết và cùng chung trí hướng. Hình thức giao tiếp này sẽ giúp bạn thu thập các góc nhìn khách quan, từ đó hoàn thiện hơn cách trình bày ý tưởng của bản thân. Điều này không chỉ giúp ý tưởng của bạn có vẻ khả thi hơn mà còn cho phép bạn chia sẻ với người giám sát rằng những nhân viên khác cũng đồng tình với quan điểm của bạn.

4. Hãy tự tin vào bản thân mình

Nhiều giám sát viên đánh giá cao sự tự tin vì nó chứng tỏ bạn thoải mái khi tiếp cận họ và bày tỏ ý tưởng của mình. Khi bạn tự tin, bạn có thể đưa ra bài thuyết trình hấp dẫn hơn vì sự nhiệt tình và chuẩn bị của mình. Hãy cân nhắc việc tập dượt bài thuyết trình trước khi gặp giám sát viên để tăng sự tự tin. Bạn cũng có thể nhờ đồng nghiệp giúp bạn thực hành bài thuyết trình và cung cấp thêm ý tưởng để thảo luận.

5. Phác thảo mốc thời gian của dự án và các nguồn lực bạn sẽ cần

Việc phác thảo mốc dự án mà mình cần sẽ làm cho công ty chú ý đến sự quyết tâm của bạn khi trình bày ý tưởng của mình với dự án này. Khi trình bày mốc thời gian của dự án bạn phải phát biểu làm sao cho những ý tưởng đó chuyên nghiệp đầy đủ, giúp cho lãnh đạo thấy bạn thật sự nghiêm túc khi muốn hoàn thành dự án này. Điều đó nói rằng, hãy giữ cho phần này trong đề xuất của bạn ngắn gọn và đơn giản – chỉ cần chuẩn bị cung cấp thêm chi tiết nếu họ yêu cầu. về nhân lực và số thời gian bạn cần để hoàn thành công việc.

Việc bạn trình bày quan điểm cá nhân của mình thể hiện giá trị của mình vì đang cho công ty thấy bạn có thể đóng góp những lợi ích và giá trị gì cho công ty. Tai đây PROATECO cung cấp khóa học Kỹ năng giao tiếp giúp bạn tự tin hơn trong việc trình bày quá trình bày ý tưởng giúp bạn có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của bản thân.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *