Đàm phán thành công trong mọi tình huống là chìa khóa để đạt được mục tiêu trong công việc và cuộc sống. Dù đàm phán đôi khi gây áp lực, đây là kỹ năng mà ai cũng có thể rèn luyện. Bài viết này sẽ giới thiệu 5 bí quyết giúp bạn đàm phán thành công trong mọi tình huống, từ tăng lương đến mua bán, đảm bảo bạn vừa đạt được điều mình muốn, vừa duy trì mối quan hệ tích cực.
1. Sự chuẩn bị là không thể thương lượng
Quy tắc 80-20 áp dụng cho việc chuẩn bị và đàm phán. Một số nghiên cứu cho thấy 80 phần trăm nỗ lực của người đàm phán nên tập trung vào việc chuẩn bị và 20 phần trăm vào việc thực hiện. Khi nói đến việc chuẩn bị hầu hết mọi người thường mắc vào các khía cạnh sai của đàm phán.
Chuẩn bị cũng bao gồm quá trình: Dựa trên mục tiêu của bạn và những gì bạn biết, bạn muốn hoặc cần thể hiện như thế nào trong cuộc đàm phán này?
2. Sự đồng cảm: Quan tâm đến lợi ích của phía bên kia
Xác định mục tiêu tình thế tiến thoái lưỡng nan hoặc vấn đề của bên kia. Hiểu được họ muốn gì và tại sao điều đó lại quan trọng với họ sẽ tạo nên sự khác biệt trong quá trình đàm phán về nhu cầu của bạn và làm cho nhiều đối tác làm việc với bạn. Điều quan trọng với họ sẽ cung cấp manh mối cho bạn, đồng thời, cũng là cách đáp ứng nhu cầu của bạn.
3. Cùng có lợi: Hướng tới mục tiêu đôi bên cùng có lợi không phải thắng – thua
Mọi cuộc đàm phán đều diễn ra trong bối cảnh của một mối quan hệ nào đó. Một trong những nguyên tắc quan trọng trong đàm phán, đó là về việc tìm ra mục tiêu chung và đi đến một giải pháp thành công có lợi cho cả hai bên. Khi chúng ta kết nối với người khác, coi họ là đối tác tiềm năng thay vì đối thủ/ đối thủ cạnh tranh/ kẻ thù chúng ta có cơ hội cùng nhau hưởng lợi trong cuộc đàm phán. Win-win là về cả mối quan hệ và kết quả.
4. Sử dụng sức mạnh của sự tìm hiểu và những câu hỏi mở
Nhà đàm phán tốt sẽ có kỹ năng đặt gấp đôi số câu hỏi so với những nhà đàm phán trung bình. Việc đặt câu hỏi cho phép bạn đánh giá mức độ gần gũi của các vị thế và cung cấp cái nhìn sâu sắc về chúng. Các câu hỏi mở thường bắt đầu bằng “Làm thế nào”, “Tại sao”, “Nếu điều này xảy ra”, “Nếu như” và “Nó sẽ hiệu quả như thế nào”.
5. Quản lý cảm xúc
Việc xây dựng thỏa thuận và tác động đến hành động của người khác cần có thời gian sự kiên nhẫn và sự tôn trọng. Duy trì tinh thần lạc quan và truyền đạt điều này. Sự lạc quan là chất bôi trơn của giao tiếp tốt. Nếu đối phương tức giận hoặc phẫn nộ, hãy kiên quyết. Vạch ra ranh giới và không chấp nhận bất kỳ sự lạm dụng nào. Mô tả hậu quả tiềm tàng đối với họ nếu không đàm phán được.
Đàm phán là một kỹ năng thiết yếu trong cả kinh doanh và cuộc sống, và việc nắm vững các bí quyết như chuẩn bị kỹ lưỡng, thể hiện sự đồng cảm, tìm giải pháp đôi bên cùng có lợi, đặt câu hỏi mở và quản lý cảm xúc sẽ giúp bạn đạt được thành công trong mọi cuộc đàm phán. Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng này, PROATECO mang đến các khóa học chất lượng giúp bạn tự tin đàm phán và đạt được kết quả như mong muốn.