Để đạt thành công trong bài thuyết trình, bạn cần chú ý nhiều yếu tố từ nội dung đến cách truyền tải. Một bài thuyết trình thành công không chỉ nằm ở bố cục rõ ràng, mà còn ở cách bạn kết nối và truyền cảm hứng cho khán giả. Trong bài viết dưới đây, Proateco sẽ giới thiệu những mẹo nhỏ giúp bạn tự tin hơn và tạo ấn tượng sâu sắc, nâng cao khả năng thành công trong mỗi bài thuyết trình.
Mẹo 1: Duy trì giao tiếp bằng mắt khi trình bày và mỉm cười
Để mang lại cho mỗi người nghe cảm giác được quan trọng và khiến họ cảm thấy được nói chuyện một cách cá nhân điều đặc biệt quan trọng là duy trì giao tiếp bằng mắt với khán giả trong suốt bài thuyết trình. Điều này không chỉ thể hiện sự tự tin, làm chủ bài thuyết trình mà còn giúp khán giả kết nối với bạn và chủ đề của bạn. Nó cũng giúp bạn cảm thấy bớt lo lắng hơn.
Nói thì dễ hơn làm phải không? Sau đây là những gì có thể giúp ích:
- Tìm một người trong số khán giả có vẻ thực sự quan tâm đến chủ đề và đang lắng nghe chăm chú (ví dụ như giảng viên của bạn). Giao tiếp bằng mắt với người này khi bắt đầu bài thuyết trình. Khi bạn bắt đầu cảm thấy bình tĩnh và tự tin hơn hãy để ánh mắt của bạn trôi qua khán giả để hướng đến những người nghe khác. Tiếp tục hướng ánh mắt trở lại người đầu tiên để giữ bình tĩnh trong suốt toàn bộ bài thuyết trình.
- Một giải pháp thay thế khác là tìm một điểm cố định trong phòng (tốt nhất là trên bức tường phía sau khán giả) mà bạn cố định khi bắt đầu bài thuyết trình. Tương tự như ví dụ đầu tiên, sau khi bạn đạt được sự tự tin bạn có thể để ánh mắt của mình lang thang khắp khán giả và quay trở lại điểm cố định đã chọn trước đó nhiều lần.
Đừng nhìn vào màn hình!
Đừng nhìn xuống sàn nhà!
Đừng chỉ nhìn vào thẻ ghi chú của bạn!
Đừng chỉ nhìn vào máy tính xách tay!
Mẹo 2: Sử dụng cử chỉ và biểu cảm khuôn mặt
Để nhấn mạnh nội dung bài thuyết trình của bạn bạn nên sử dụng cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể phù hợp để truyền tải thông điệp của mình. Tránh khoanh tay, để tay sau lưng hoặc đút túi quần trong khi thuyết trình. Tuy nhiên, có thể sử dụng tay và cánh tay để nhấn mạnh những gì bạn đang nói và truyền tải thông điệp của mình.
Biểu cảm khuôn mặt của bạn phải luôn thân thiện và cởi mở, để khán giả thấy bạn thích chủ đề này và bạn tự tin vào thông tin mình đang trình bày.
Mẹo 3: Tránh sự sao nhãng
Thông thường, sẽ không thể tránh khỏi việc sử dụng các công cụ hỗ trợ. Ví dụ, bạn có thể cần sử dụng bút laser để hiển thị một cái gì đó trên màn hình hoặc bạn có thể cần sử dụng bút để viết một cái gì đó trên bảng lật.
Để tránh sự mất tập trung cho bạn và khán giả hãy tạo thói quen đặt xuống các công cụ bạn không cần! Bằng cách đó bạn sẽ không bị cám dỗ để xử lý chúng ngay từ đầu. Bạn cũng sẽ rảnh tay để thực hiện các cử chỉ.
Mẹo 4: Hãy chuẩn bị: Thực hành tạo nên sự hoàn hảo
Luyện tập tạo nên sự hoàn hảo: Nếu bạn chuẩn bị kỹ trước khi thuyết trình bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi thuyết trình và điều đó cũng sẽ cải thiện ngôn ngữ cơ thể của bạn.
Sau đây là một số cách giúp bạn chuẩn bị cho bài thuyết trình:
- Diễn tập trước đám đông
- Ghi chú
- Cuộc thí nghiệm
- Tự tính thời gian cho mình
- Ghi âm bản thân bạn
Mẹo 5: Hãy tự tin
Bằng cách tỏ ra tự tin bạn truyền đạt cho người nghe rằng bạn tự tin vào chủ đề của mình và đã chuẩn bị đầy đủ. Cố gắng thư giãn và không tỏ ra quá căng thẳng hoặc lo lắng.
Một mẹo khác dành cho những người nói nâng cao: Bước ra trước bục phát biểu và đi vòng quanh phòng và đến gần khán giả hơn, điều này cũng thể hiện sự tự tin và giúp thu hút sự chú ý của khán giả.
Mẹo 6: Bắt đầu/kết thúc hiệu quả
Kỹ năng thuyết trình tốt có thể giúp bạn thu hút khán giả ngay lập tức. Để làm được điều đó bạn nên bắt đầu bài thuyết trình của mình thật ấn tượng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn có thể thu hút sự chú ý của ai đó ngay từ đầu thì khả năng cao là họ sẽ lắng nghe phần còn lại của bài thuyết trình. Gây sốc cho khán giả yêu cầu họ tưởng tượng ra điều gì đó hoặc nghĩ về một tình huống giả định chia sẻ một câu chuyện cá nhân chia sẻ một câu chuyện cười sử dụng một câu trích dẫn hoặc một video.
Ngoài ra, nên cung cấp tổng quan về thời gian và cấu trúc bài thuyết trình của mình. Dàn ý này nên có trong bài thuyết trình của bạn để bạn luôn có thể chỉ định các nội dung riêng lẻ tại dàn ý. Việc hiển thị dàn ý ở dạng thu gọn trong toàn bộ bài thuyết trình cũng rất hữu ích cho khán giả, giúp họ có thể nắm bắt được những gì bạn đã thuyết trình và muốn truyền tải với họ những gì.
Thuyết trình không chỉ là việc truyền đạt thông tin nó còn là nghệ thuật kết nối với khán giả. Những mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn trở thành một người thuyết trình xuất sắc hơn. Tham gia khóa học Kỹ năng Thuyết trình tại PROATECO chúng ta không chỉ chia sẻ kiến thức mà còn xây dựng một môi trường làm việc hợp tác và sáng tạo. Hãy nhớ rằng mỗi lần thuyết trình là một cơ hội để kết nối và tạo ảnh hưởng.