Giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong xã hội được xem là cách để mỗi cá nhân diễn đạt suy nghĩ, tình cảm, quan điểm cá nhân. Dù bạn là ai, hoạt động trong lĩnh vực gì, nắm giữ vai trò nào thì giao tiếp vẫn góp phần không nhỏ vào công việc và cuộc sống của bạn. Hãy cùng Proateco tìm hiểu kỹ năng giao tiếp ngay trong bài viết này nhé!
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng sống quan trọng, giúp truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu cho đối tượng giao tiếp. Bằng cách sử dụng các phương tiện giao tiếp như ngôn ngữ, cử chỉ, giọng điệu và biểu cảm khuôn mặt để tạo ra sự hiểu biết, tương tác và truyền đạt thông điệp, bên cạnh đó, quan sát, lắng nghe và phản hồi để đạt mục tiêu trong giao tiếp. Điều này giúp xây dựng tốt các mối quan hệ xã hội, làm việc nhóm và thể hiện sự chuyên nghiệp trong môi trường công việc.
Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp
1. Yếu tố cá nhân
Tính cách
Người hướng ngoại có tính cách muốn kết nối, mở rộng các mối quan hệ ở mọi nơi, nên họ dễ dàng giao tiếp với người lạ. Do đó, người hướng ngoại chiếm được rất nhiều ưu thế ở các mặt khác nhau.
Người hướng nội không thường biểu đạt cảm xúc ra bên ngoài nên khả năng giao tiếp và truyền đạt của họ có thể không tốt như người hướng ngoại. Tuy nhiên, trên thực tế, họ có thể tự tin trong giao tiếp và tham gia vào các cuộc thảo luận khi cần thiết.
Trình độ văn hóa và học vấn
Những người có trình độ học vấn cao thường có vốn từ vựng rộng, giỏi diễn đạt các ý tưởng và khái niệm, giúp gia tăng sự rõ ràng và chính xác trong giao tiếp. Sự uyên bác giúp họ trở thành người thú vị trong các cuộc nói chuyện và kết nối được với những người có xuất thân khác nhau.
2. Yếu tố tâm lý
Sự tự tin
Tự tin là yếu tố then chốt cho việc thể hiện một ý tưởng như phát biểu, đóng góp ý kiến tại cuộc nói chuyện, được thể hiện qua ánh mắt và tư thế ngồi. Người tự tin dễ dàng giao tiếp, biểu đạt ý tưởng một cách rõ ràng. Ngoài ra, sự tự tin sẽ giúp bạn thành công trong việc thuyết phục các nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn vào vị trí mà bạn mong ước.
Tâm trạng
Với những cảm xúc tích cực, sự hào hứng có thể thúc đẩy kỹ năng giao tiếp hiệu quả, ngược lại, với những cảm xúc tiêu cực như giận giữ, lo lắng có thể gây ra cản trở giao tiếp và từ đó dẫn đến xung đột, phá huỷ một mối quan hệ.
Tâm trạng tích cực hay tiêu cực đều ảnh hưởng trực tiếp đến cách chúng ta giao tiếp với người khác.
Thái độ
Thái độ của người nói chuyện có tác động lớn đối với tinh thần, niềm tin và mức độ tin cậy trong giao tiếp. Đôi khi, chỉ cần một lời hướng dẫn ân cần, khích lệ hay ánh mắt đầy thông cảm của người đối diện, giúp bạn có chỗ dựa vững chắc hơn, đồng thời, có được thông tin giá trị giúp ích cho bạn.
- Nhã nhặn, nhẹ nhàng trong lời nói và cử chỉ
- Truyền đạt rõ ràng, cụ thể khi chỉ dẫn và trao đổi
- Cảm thông khi trả lời câu hỏi
- Nhiệt tình
- Lịch sự
- Không phân biệt đối xử, tôn trọng mọi người
3. Yếu tố xã hội
Văn hóa
Các nền văn hóa khác nhau có cách giao tiếp khác nhau, từ cách sử dụng ngôn ngữ đến các cử chỉ phi ngôn ngữ. Những gì có thể được coi là quyết đoán trong một nền văn hóa này có thể được coi là thô lỗ ở một nền văn hóa khác. Sự nhạy cảm với những sắc thái này là điều cần thiết để tránh hiểu lầm và xây dựng mối liên hệ giữa các ranh giới văn hóa.
Mối quan hệ xã hội
Mối quan hệ giữa người giao tiếp và đối tượng giao tiếp ảnh hưởng đến cách diễn đạt, ví dụ, giao tiếp với cấp trên, bạn bè hay người lạ đều khác nhau.
Quy chuẩn xã hội
Những quy chuẩn trong xã hội cũng đặt ra những giới hạn hoặc khuôn khổ trong giao tiếp. Ứng xử không chỉ là cách đối đáp với người lớn tuổi hơn mình mà còn là cách đối đáp với người cùng tuổi hay ngay cả đối với trẻ em.
Những mối quan hệ xã hội
4. Yếu tố ngữ cảnh
Môi trường giao tiếp
Giao tiếp trong các môi trường như công sở, gia đình, hay ngoài xã hội đều có những yêu cầu và kỳ vọng khác nhau.
Tình huống giao tiếp
Các tình huống như giao tiếp trong cuộc họp, thương thảo hợp đồng hay trò chuyện thân mật đều có cách thức giao tiếp riêng.
Sự rõ ràng của thông tin
Nếu thông tin không rõ ràng hoặc có sự khác biệt về ngôn ngữ, hiểu lầm dễ xảy ra trong quá trình giao tiếp.
5. Yếu tố Công nghệ
Trong thời đại kỹ thuật số, công nghệ cũng là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến giao tiếp. Không chỉ dừng lại ở nói chuyện trực tiếp, công nghệ đã cho phép chúng ta giao tiếp trên nhiều nền tảng khác nhau, từ tin nhắn tức thời đến cuộc gọi video, giúp kéo gần khoảng cách. Tuy nhiên, đôi khi những tương tác này có thể dẫn đến hiểu lầm do thiếu tín hiệu phi ngôn ngữ.
Những yếu tố này kết hợp tạo nên sự phức tạp và đa dạng trong giao tiếp, yêu cầu mỗi người phải linh hoạt, thích ứng để giao tiếp hiệu quả.
Xem thêm: https://proateco.com/
Pingback: 05 bí quyết làm chủ bài thuyết trình của bạn - Proateco Edu